วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

เชื่อหรือไม่....อธิบายได้หรือเปล่า

ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิต แต่หินเป็นสิ่งไม่มีชีวิต แล้วต้นไม้จะกลายเป็นหินได้อย่างไร ร่วมแสดงความคิดเห็น........จะมีรางวัล

 สถานที่ถ่ายทำ : บ้านผางาม ปราจีณบุรี

43 ความคิดเห็น:

  1. เกิดจากท่อนไม้ถูกฝังอยู่ใต้ดินในสภาพขาดออกซิเจนทำให้เนื้อไม้ไม่เน่าเปื่อยและถูกฝังแช่อยู่ในสารละลายซิลิก้าที่มีความเข้มข้นสูงเพียงพอ ในสภาพแวดล้อมที่ท่อนไม้และสารละลายซิลิก้าได้สัมผัสกับออกซิเจนเป็นบางช่วงเวลาทำให้สารละลายซิลิก้าตกตะกอนในรูปของซิลิก้าเจล สะสมตัวแทนที่ช่องว่างของเนื้อไม้ ด้วยระยะเวลาอาจเป็นร้อยปีทำให้ท่อนไม้กลายเป็นเนื้อหินโดยที่ยังรักษาโครงสร้างเนื้อไม้ดั้งเดิมเอาไว้

    ตอบลบ
  2. คำตอบน่าสนใจ..รับฟัง...OK

    ตอบลบ
  3. สาเหตุที่ไม้กลายมาเป็นหินนั้นส่วนมากจะเกิดจากอิทธิพลของภูเขาไฟเช่นเถ้าถ่านของภูเขาไฟซึ่งมีแร่ซิลิกาเป็นส่วนประกอบทับถมปกคลุมบริเวณที่มีต้นไม้หรือท่อนไม้ฝังอยู่
    หรืออิทธิพลของน้ำท่วม ทำให้ต้นไม้ถูกทับถมอยู่ใต้ตะกอนต่างๆ ในระดับลึก จนเกิดกระบวนการเปลี่ยนไม้ให้กลายเป็นหินเกิดขึ้นและมีแร่ธาตุเข้าไปเป็นองค์ประกอบด้วยฮับ

    ธนาคาร พุทธวารีกานต์ รายงานตัว ฮับ *0*

    ตอบลบ
  4. น่าจะเกิดจากสารละลายบางอย่างรึป่าวค่ะที่เข้าไปแทรกซึมแทนที่เนื้อไม้ หรือ ว่าเกิดจากการทับทมของดินเป็นเวลานาน หรือ น้ำท่วมทำให้ทับทมอยู่ใต้ตะกอนจนทำให้ไม้แปรสภาพกลายเป็นหิน ? ^^!!

    ตอบลบ
  5. ไม้กลายเป็นหิน

    เป็นซอลซิล ชนิดหนึ่ง

    เกิดเองตามธรรมชาติ

    เมือต้นไม้ตายลง จมอยู่ใต้น้ำ

    สารละลาย ซิลิกา ซึมเข้าไปในเนื้อไม้อย่า้งช้าๆ

    จนกลายเป็นหิน โดยไม่เปลี่ยนโครงสร้าง

    ไม้กลายเป็นหิน มักพบในชั้นของกรวด

    อายุ ประมาณ 2 ล้านปี

    ตอบลบ
  6. เกิดขึ้นได้เพราะมีสารละลายแร่แทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้าง ทำให้ไม้กลายเป็นหินบางท่อนยังมีลายวงปี เสี้ยนไม้ หรือเปลือกไม้ที่ยังเห็นได้ชัด เพียงแต่เนื้อไม้นั้นกลายเป็นหินไปเรียบร้อยแล้ว

    ตอบลบ
  7. เพราะอิทธิพลของภูเขาไฟ ซึ่งเกิดจากการทับถมของพื้นที่ป่าและที่ราบที่มีท่อนไม้ฝังอยู่ ด้วยเถ้าภูเขาไฟซึ่งมีซิลิกาเป็นองค์ประกอบอยู่มาก ตะกอนดังกล่าวเมื่อผุพังสลายตัว ซิลิกาบางส่วนจะอยู่ในรูปสารละลายในน้ำใต้ดิน สามารถแทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้อย่างช้าๆจนกระทั่งเข้าไปแทนที่ทั้งหมดจากไม้จึงกลายเป็นหินแข็งได้

    ตอบลบ
  8. เกิดขึ้นได้เพราะมีสารละลายแร่แทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้าง ทำให้ไม้กลายเป็นหินบางท่อนยังมีลายวงปี เกิดเองตามธรรมชาติ เกิดโดยการที่ซิลิกาซึมเข้าไปในเนื้อไม้อย่า้งช้าๆ
    จนกลายเป็นหิน โดยไม่เปลี่ยนโครงสร้าง

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2554 เวลา 05:26

    ต้นไม้ถูกทับถมใต้ดินและการทับถมนั้นมีแร่ต่างๆๆเข้ามาสะสมเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปฏิกริยาเคมีกลายเป็นหิน ไม้กลายเป็นหินเป็นซอลซิล ชนิดหนึ่งเกิดเองตามธรรมชาติเมือต้นไม้ตายลง จมอยู่ใต้น้ำ สารละลาย ซิลิกา ซึมเข้าไปในเนื้อไม้อย่า้งช้าๆจนกลายเป็นหิน โดยไม่เปลี่ยนโครงสร้างไม้กลายเป็นหิน มักพบในชั้นของกรวดอายุ ประมาณ 2 ล้านปี
    ความคิดเห็นโดย
    นางสาววิภา กันทะวงค์ ม.5/1 เลขที่30

    ตอบลบ
  10. การที่ต้นไม้สามรถกลายเป็นหินนั้นเกิดจากการแปรสภาพทางกายภาพโดยเริ่มมาจากการขาดแสง,ขาดอาหาร,ขาดน้ำ,และขาดแร่ธาตุที่จำเป็นเป็นเวลานานพอสมควรเป็นล้านๆปีจนต้นไม้ต้นนั้นไม่สามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้ ก่อให้เกิดความแห้งแล้งกลายเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิตและมีลักษณะคล้ายหินทุกประการ

    ตอบลบ
  11. เกิดขึ้นได้เพราะมีสารละลายแร่แทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้าง ทำให้ไม้กลายเป็นหินบางท่อนยังมีลายวงปี เกิดเองตามธรรมชาติ เกิดโดยการที่ซิลิกาซึมเข้าไปในเนื้อไม้อย่า้งช้าๆ
    จนกลายเป็นหิน โดยไม่เปลี่ยนโครงสร้าง

    สาเหตุที่ไม้กลายมาเป็นหินนั้นส่วนมากจะเกิดจากอิทธิพลของภูเขาไฟเช่นเถ้าถ่านของภูเขาไฟซึ่งมีแร่ซิลิกาเป็นส่วนประกอบทับถมปกคลุมบริเวณที่มีต้นไม้หรือท่อนไม้ฝังอยู่
    หรืออิทธิพลของน้ำท่วม ทำให้ต้นไม้ถูกทับถมอยู่ใต้ตะกอนต่างๆ ในระดับลึก จนเกิดกระบวนการเปลี่ยนไม้ให้กลายเป็นหินเกิดขึ้นและมีแร่ธาตุเข้าไปเป็นองค์ประกอบด้วย

    ตอบลบ
  12. ไม้กลายเป็นหินได้ค่ะ หนูคิดว่าคงจะเหมือนกับฟอสซิลหรือพวกซากดึกดำบรรพ์ค่ะ สาเหตุเนื่องจากมีสารละลายแร่แทรกซึมเข้าไปซึ่งคือซิลิกาเมื่อซิลิกาเข้าไปแทนที่เนื้อไม้เนื้อไม้ก็จะผุสลายไปตามกาลเวลาก็จะเหลือแต่ซิลิกาซึ่งทำให้ไม้แข็งคล้ายหินแต่ยังคงคงสภาพของไม้อยู่ค่ะ

    ตอบลบ
  13. ไม้กลายเป็นหินตามแหล่งต่างๆของโลกนั้น มีสาเหตุมาจากหลักใหญ่ 2 ประการ คืออิทธิพลของภูเขาไฟ เกิดจากการทับถมของพื้นที่ป่าไม้ หรือที่ราบที่มีท่อนไม้ฝังอยู่ ด้วยเถ้าภูเขาไฟ หรือฝุ่นภูเขาไฟ ซึ่งมีซิลิกาเป็นองค์ประกอบอยู่มาก ตะกอนดังกล่าวเมื่อผุพังสลายตัว ซิลิกาบางส่วนจะอยู่ในรูปสารละลายในน้ำใต้ดิน สามารถแทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้อย่างช้าๆจนกระทั่งเข้าไปแทนที่ทั้งหมด ค่ะ

    ตอบลบ
  14. ผมคิดว่า
    เซลล์ของต้นไม้แห้งแล้วแข็ว
    ทำให้ต้นไม้กลายเป็นหินได้

    ตอบลบ
  15. นู๋คิดว่าต้นไม้กลายเป็นหินได้ค่ะ เมื่อต้นไม้ได้ถูกถับถมอยู่ภายใต้ดินเป็นเวลานานนานจะทำให้เนื้อไม้นั้นถูก สารที่มีชื่อว่าซิลิกาแทรกตัวเข้าไปในเนื้อไม้ทำให้เนื้อไม้นั้นเกิดความ แข็งขึ้น แข็งขึ้นและแข็งขึ้นจนกลายเป็นหินได้ในที่สุด เพราะซิลิกาคือสารประกอบระหว่างออกไซด์และซิลิกอนรวมตัวกันเป็นสูตรทางเคมี คือ SiO2 และมักพบได้ทั่วไปในธรรมชาติอาจในรูปของทรายหรือควอตซ์ และในผนังเซลล์ของไดอะตอม ซิลิกาเป็นสารประกอบที่มีจำนวนมากโดยทั่วไปบนเปลือกโลกค่ะ และคุณสมบัติของมันก็สามารถทำให้ไม้นั้นแข็งขึ้นได้ค่ะ

    ตอบลบ
  16. หนูคิดว่าการที่ไม้กลายเป็นหินได้เพราะ
    ส่วนใหญ่เกิดจาก 2 สาเหตุ
    ประการแรก เกิดจากการทับถมพื้นที่ป่าไม้หรือต้นไม้ด้วยเถ้าถ่านหรือลาวาจากภูเขาไฟ วัสดุดังกล่าวมีซิลิกาเป็นองค์ประกอบอยู่มาก เมื่อผุพังสลายตัว ซิลิกาบางส่วนจะอยู่ในรูปสารละลาย ซึ่งสามารถแทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้อย่างช้า ๆ จนกระทั่งแทนที่ทั้งหมด
    ประการสอง เกิดจากอิทธิพลของน้ำท่วม ทำให้มีการพัดพาตะกอน กรวด ทราย ดิน จำนวนมาก ไปทับถมส่วนของต้นไม้เอาไว้ และสารละลายจากน้ำใต้ดินจะค่อยแทรกซึมไปแทนที่เนื้อไม้ จนกระทั่งเนื้อไม้กลายเป็นหิน

    ตอบลบ
  17. เก่งจังศิษย์ครู ..รายต่อไประบุชื่อด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  18. หนูคิดว่าน่าจะเป็นเพราะต้นไม้อยู่ใต้ดินเป็นเวลานานมาจึงทำให้กลายเป็นหินเหมือนพวกกระดูเมื่ออยู่ใต้ดินนานๆก็จะกลายเป็นหินค่ะ

    น.ส. คณพร ศรีธัญรัตน์ ค่ะ

    ตอบลบ
  19. ผมคิดว่าเกิดขึ้นได้เพราะมีสารละลายแร่แทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้
    โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้าง ทำให้ไม้กลายเป็นหิน
    ส่วนสาเหตุที่กลายมาเป็นหินนั้น ส่วนมากจะเกิดจากอิทธิพลของภูเขาไฟ
    เช่นเถ้าถ่านของภูเขาไฟซึ่งมีแร่ซิลิกาแทรกตัวเข้าไปในเนื้อไม้ทำให้เนื้อไม้นั้นเกิดความแข็งขึ้น จนกลายเป็นหินได้ในที่สุด หรืออีกเหตุหนึ่งก็คืออิทธิพลของน้ำท่วม ทำให้ต้นไม้ถูกทับถมอยู่ใต้ตะกอนต่างๆ ในระดับลึกเป็นเวลานาน จนเกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงต้นไม้ให้กลายเป็นหินเกิดขึ้นได้ครับ

    นาย ธีรยุทธ ศรีเสริม ม.5/1 เลขที่ 6 ครับ

    ตอบลบ
  20. สาเหตุที่ไม้กลายเป็นหินนั้นส่วนใหญ่มาจากอิทธิพลของภูเขาไฟ เช่นถ้าเถ้าถ่านของภูเขาไฟซึ่งมีแร่ซิลิกาเป็นส่วนประกอบ ทับถมปกคลุมบริเวณที่มีต้นไม้หรือท่อนไม้ฝังอยู่ หรืออีกสาเหตุหนึ่งคือ อิทธิพลของน้ำท่วม ทำให้ต้นไม้ทับถมอยู่ใต้ตะกอนต่างๆ ในระดับลึกจนเกิดกระบวนการเปลี่ยนไม้ให้กลายเป็นหินเกิดขึ้น


    นางสาวพรรณขจิตร สุขชิด ม.5/1 เลขที่ 25

    ตอบลบ
  21. ไม้กลายเป็นหินมีสาเหตุใหญ่ๆ 2 ประการ คืออิทธิพลของภูเขาไฟ เกิดจากการทับถมของพื้นที่ป่าไม้ หรือที่รายที่มีท่อนไม้ฝังอยู่ด้วยเถ้าภูเขาไฟ หรือฝุ่นภูเขาไฟซึ่งมีซิลิกาเป็นองค์ประกอบอยู่มาก ตะกอนดังกล่าวเมื่อผุพังสลายตัว ซิลิกาบางส่วนจะอยู่ในรูปสารละลายในน้ำใต้ดิน สามารถแทรซึมเข้าไปในพื้นที่เนื้อไม้อย่างช้า ๆ จนกละทั่งเข้าไปแทนที่ทั้งหมด


    นายวรพจน์ วัฒนากรนิยม ม.5/1 เลขที่ 12

    ตอบลบ
  22. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  23. สาเหตุที่ไม้กลายเป็นหินเกิดขึ้นได้เพราะมีสารละลายแร่แทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้าง ทำให้ไม้กลายเป็นหินบางท่อนนั้นยังมีลายวงปี เสี้ยนไม้ หรือเปลือกไม้ที่ยังเห็นได้ชัด

    ตอบลบ
  24. "ไม้กลายเป็นหิน" หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "Petrified Wood" นั้น ก็คือไม้ที่กลายสภาพไปเป็นหิน เกิดขึ้นได้เพราะมีสารละลายแร่แทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้าง ทำให้ไม้กลายเป็นหินบางท่อนนั้นยังมีลายวงปี เสี้ยนไม้ หรือเปลือกไม้ที่ยังเห็นได้ชัด เพียงแต่เนื้อไม้นั้นกลายเป็นหินไปเรียบร้อยแล้ว

    ตอบลบ
  25. OK ทุกคนเลยที่พยายามหาความรู้ เพราะความรู้มีที่มาอย่างหลากหลาย เก่งจริง ศิษย์ครู..
    ณ วันนี้ นักเรียนที่เม้นท์ได้ถูกต้องครูให้เต็มนะคะ

    ตอบลบ
  26. ที่ไม้กลายเป็นหินก็เพราะว่า เกิดจากไม้ที่ทับถมอยู่ในดินทำให้ขาดออกซิเจน ซึ่งแช่ไว้ในสารละลายซิลิก้า ถ้าสารละลายซิลิก้ามีความเข้มข้นมากพอ ก็จะเข้าไปอยู่ในเนื้อไม้ เมื่อเข้าไปถัมถมกันอยู่เป็นเวลานานก็จะทำให้ไม้กลายเป็นหิน แต่ยังคงโครงสร้างเป็นไม้อยู่

    นางสาว สุรีรัตน์ สิงห์หนัน ม.5/1 เลขที่36

    ตอบลบ
  27. อาจจะเกิดจากการทับถมกัน กับสิ่งหลายๆๆอย่าง ทับถมกันมาเป็นเวลายาวนาน ทุกสิ่งที่ทับถมเป็นเวลายาวนานก็จะทำให้ต้นไม้กลายเป็นหินได้
    เเละอาจมีเเร่ธาตุบางตัวเเทรกซึมเข้าไป ตัวอย่างเช่น สาร ซิลิกา ซึมลงไป
    อาจจะ ทำไห้กลายเป็นกิน ได้

    ตอบลบ
  28. น.ส อรอนงค์ ภูศรี ม .5/1 เลขที่ 38 นะค่ะ

    ตอบลบ
  29. เกิดจากต้นไม้ถูกทับถมอยู่ใต้ดินซึ่งอยู่ในสภาพที่ขาดออกซิเจนจึงทำให้ต้นไม้ไม่เน่าเปื่อย และในดินมีสารซิลิกาอยู่ สารซิลิกาเป็นส่วนประกอบของเถ้าถ่านที่เกิดภูเขาไฟ เมื่อสารซิลิก้าได้สัมผัสออกซิเจนในบางเวลาจึงทำให้เป็นซิลิก้าเจล สารพวกนี้ก็จะไปแทนที่ช่องว่างในเนื้อไม้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้างจึงทำให้ต้นไม้กลายเป็นหิน
    น.ส. วราภรณ์ สายราษฎร์ ม.5/1 เลขที่ 27

    ตอบลบ
  30. ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ว่าทำไมไม้จึงกลายเป็นหิน
    สสาร (วัตถุ) ย่อมมีคุณสมบัติของสสาร อ่อน แข็ง ฯ ไปตามเรื่อง ตามธรรมชาติ
    วัตถุเหล่านั้นเพียงแค่มนุษย์เอามาตั้งชื่อสมมติเรียกขึ้นมาว่า
    ไม้ หิน ดิน ทราย ฯลฯ เท่านั้นเอง

    ตอบลบ
  31. คุณ ดวงกมลคะ ทุกอย่างต้องอธิบายได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์นะคะ...ทราบคะว่ามันไม่แปลก.....

    ตอบลบ
  32. http://kananekc88.blogspot.com
    ปรับงานแล้วครับ

    ตอบลบ
  33. "ไม้กลายเป็นหิน" น่าจะมาจากศัพท์ "Petrified Wood"
    หรือ "Wood Stone" มากกว่า เนื่องจากเป็นคำกลาง ๆ
    ที่ไม่ระบุชนิดของสารละลายที่เข้าไปแทนที่ในเนื้อไม้
    เพราะในสภาพที่เป็นจริงจะพบสารละลายได้หลายชนิด
    เช่น สารละลายของเหล็ก และ / หรือแมงกานีสไฮดรอกไซด์
    สารละลายแคลเซียมไบคาร์บอเนต (ปูน) เป็นต้น
    ที่ไม้กลายมาเป็นหินนั้น
    ส่วนมากจะเกิดจากอิทธิพลของภูเขาไฟ
    เช่นเถ้าถ่านของภูเขาไฟซึ่งมีแร่ซิลิกาเป็นส่วนประกอบ
    ทับถมปกคลุมบริเวณที่มีต้นไม้หรือท่อนไม้ฝังอยู่
    หรืออีกเหตุหนึ่งก็คืออิทธิพลของน้ำท่วม
    ทำให้ต้นไม้ถูกทับถมอยู่ใต้ตะกอนต่างๆ ในระดับลึก
    จนเกิดกระบวนการเปลี่ยนไม้ให้กลายเป็นหินเกิดขึ้น

    ตอบลบ
  34. เพราะว่า ต้นไม้มันถูกทับถมนานจนกลายเป็นหิน
    หรือไม่ก็มีบางสิ่งบางอย่างแทรกซึมเข้าไปในหินทำให้ต้นไม้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นหิน

    ตอบลบ
  35. อาจารย์คะ หนู เพ้ญศรี พุฒตาล ม.5กลุ่ม2

    ได้แก้ไขบทความเสร็จแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  36. สาเหตุที่ไม้กลายมาเป็นหินนั้น ส่วนมากจะเกิดจากอิทธิพลของภูเขาไฟ
    เช่นเถ้าถ่านของภูเขาไฟซึ่งมีแร่ซิลิกาเป็นส่วนประกอบทับถมปกคลุมบริเวณที่มีต้นไม้หรือท่อนไม้ฝังอยู่

    ตอบลบ
  37. ไม้กลายเป็นหิน เกิดขึ้นจากท่อนไม้ถูกฝังกลบอยู่ใต้ผิวดินในสภาพที่ขาดออกซิเจนจึงทำให้เนื้อไม้ไม่เน่าเปื่อย และถูกฝังแช่อยู่ในสารละลายซิลิก้าที่มีความเข้มข้นสูงเพียงพอ ในสภาพแวดล้อมที่ท่อนไม้และสารละลายซิลิก้าได้สัมผัสกับออกซิเจนเป็นบางช่วงเวลาทำให้สารละลายซิลิก้าตกตะกอนในรูปของซิลิก้าเจล สะสมตัวแทนที่ช่องว่างของเนื้อไม้ ด้วยระยะเวลาอาจเป็นร้อยปีทำให้ท่อนไม้กลายเป็นเนื้อหินโดยที่ยังรักษาโครงสร้างเนื้อไม้ดั้งเดิมเอาไว้ ยิ่งระยะเวลามากขึ้นเท่าไหร่ ไม้กลายเป็นหินจะค่อยๆสูญเสียน้ำทีละน้อยและค่อยๆพัฒนาเป็นโอปอลที่มีสีสันสวยงาม

    ตอบลบ
  38. ผมคิดว่า เกิดขึ้นจากท่อนไม้ถูกฝังกลบอยู่ใต้ผิวดินในสภาพที่ขาดออกซิเจนทำให้เนื้อไม้ไม่เน่าเปื่อย และถูกฝังแช่อยู่ในสารละลายซิลิก้าที่มีความเข้มข้นสูงเพียงพอ ในสภาพแวดล้อมที่ท่อนไม้และสารละลายซิลิก้าได้สัมผัสกับออกซิเจนเป็นบางช่วงเวลาทำให้สารละลายซิลิก้าตกตะกอนในรูปของซิลิก้าเจล สะสมตัวแทนที่ช่องว่างของเนื้อไม้ ด้วยระยะเวลาอาจเป็นร้อยปีทำให้ท่อนไม้กลายเป็นเนื้อหินโดยที่ยังรักษาโครงสร้างเนื้อไม้ดั้งเดิมเอาไว้

    ด้วยระยะเวลานับเป็นหมื่นเป็นแสนปีหรือมากกว่านี้ ไม้กลายเป็นหินจะค่อยๆสูญเสียน้ำทีละน้อยและค่อยๆพัฒนาเป็นโอปอลที่มีสีสันสวยงามได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมลทินซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ปะปนอยู่ในเนื้อของซิลิก้าออกไซด์ ซึ่งแร่ธาตุต่างๆให้สีสันต่างๆกันไป

    ตอบลบ
  39. "ไม้กลายเป็นหิน"
    หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "Petrified Wood" นั้น
    ก็คือไม้ที่กลายสภาพไปเป็นหิน

    เกิดขึ้นได้เพราะมีสารละลายแร่แทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้
    โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้าง
    ทำให้ไม้กลายเป็นหินบางท่อนนั้นยังมีลายวงปี
    เสี้ยนไม้ หรือเปลือกไม้ที่ยังเห็นได้ชัด
    เพียงแต่เนื้อไม้นั้นกลายเป็นหินไปเรียบร้อยแล้ว
    (คำว่า "ไม้กลายเป็นหิน" มาจากศัพท์ "Petrified Wood"
    หรือ "Wood Stone" เนื่องจากเป็นคำกลาง ๆ
    ที่ไม่ระบุชนิดของสารละลายที่เข้าไปแทนที่ในเนื้อไม้
    เพราะในสภาพที่เป็นจริงจะพบสารละลายได้หลายชนิด
    เช่น สารละลายของเหล็ก และ / หรือแมงกานีสไฮดรอกไซด์
    สารละลายแคลเซียมไบคาร์บอเนต (ปูน) เป็นต้น)

    ตอบลบ
  40. สาเหตุที่ไม่กลายเป็นหิน ผมคิดว่า เกิดจาก สารละลายในน้ำดิน เข้าไปตกตะกอนในเนื้อไม้ พอเวลาผ่านไป เนื้อไม้นั้น ก๊จะผุ แต่ยังคงมี แร่ธาตุ และ หิน มาคงที่ ในรูปแบบนั้น กว่าจะมาเปน แบบนี้ได้ น่าจะใช้เวลา ถึง หมื่นๆ ปี เลยคับ

    เอกรินทร์ ปินตาไฝ ม.5/1 เลขที่ 16 คับ

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม 2554 เวลา 07:13

    สาเหตุเกิดจาก เกิดจากการทับถมพื้นที่ป่าไม้หรือต้นไม้ด้วยเถ้าถ่านหรือลาวาจากภูเขาไฟ วัสดุดังกล่าวมีซิลิกาเป็นองค์ประกอบอยู่มาก เมื่อผุพังสลายตัว ซิลิกาบางส่วนจะอยู่ในรูปสารละลาย ซึ่งสามารถแทรกซึมเข้าไปแทนที่เนื้อไม้อย่างช้า ๆ จนกระทั่งแทนที่ทั้งหมด
    ภาณุวัฒน์ ศรชัยไพศาล ม5/1 เลขที่10

    ตอบลบ
  42. ผมคิดว่า สาเหตุน่าจะเิกิดจาก ต้นไม้เหล่านี้มีอายุนานมากจนแห้งตาย และเมื่อเวลาผ่านไปหลายร้อยหลายพันปี ต้นไม้เหล่านี้ ก็ได้เจอกับสภาพภูมิอากาศต่างๆที่เลวร้าย แล้วเิกิดเป็นชั้นหินปูนค่อยๆพอกข้นมาตามลำต้นแล้วในที่สุดก็กลายมาเป็นแบบนี้ครับผม ^^
    ณัฐภัทร จันทร์สมิตมาศ ม.5/1 เลขที่ 4

    ตอบลบ
  43. ผมคิดว่า สาเหตุที่ไม้กลายมาเป็นหินนั้น
    ส่วนมากจะเกิดจากอิทธิพลของภูเขาไฟ
    เช่นเถ้าถ่านของภูเขาไฟซึ่งมีแร่ซิลิกาเป็นส่วนประกอบ
    ทับถมปกคลุมบริเวณที่มีต้นไม้หรือท่อนไม้ฝังอยู่
    หรืออีกเหตุหนึ่งก็คืออิทธิพลของน้ำท่วม
    ทำให้ต้นไม้ถูกทับถมอยู่ใต้ตะกอนต่างๆ ในระดับลึก
    จนเกิดกระบวนการเปลี่ยนไม้ให้กลายเป็นหินเกิดขึ้น

    พรีม ลิขิตตระกูล ม.5/2 เลขที่ 4

    ตอบลบ