วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

2012 จะเกิดพายุสุริยะโจมตีโลก

พายุสุริยะคืออะไร?

พายุ สุริยะคือกระแสของอนุภาคพลังงาน สูงที่พัดมาจากดวงอาทิตย์ด้วยปริมาณและความเร็วสูงกว่าระดับปกติ อนุภาคนี้มีทั้งอิเล็กตรอนและโปรตอน เป็นตัวการทำให้เกิดแสงเหนือใต้ และพายุแม่เหล็ก ซึ่งส่งผลต่อดาวเทียม ยานอวกาศ และระบบสายส่งบนโลก

พายุสุริยะมีผลกระทบต่อโลกอย่างไร?

ปกติ พายุสุริยะจะไม่ ส่งผลโดยตรงต่อโลกและสิ่งมีชีวิตบนโลก เนื่องจากโลกมีบรรยากาศและสนามแม่เหล็กคุ้มกัน มีเพียงนักบินอวกาศที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอวกาศเท่านั้นที่อาจได้รับ อันตราย ทั้งจากพายุสุริยะและรังสีจากดวงอาทิตย์
ใน อดีต พายุสุริยะเคยสำแดงฤทธิ์เดชให้เห็นแล้วหลายครั้ง เช่น ใน ค.ศ. 1859 พายุสุริยะทำให้สายโทรเลขลัดวงจรจนทำให้เกิดเพลิงไหม้หลายแห่งในยุโรปและ อเมริกา ส่วนใน พ.ศ. 2532 พายุสุริยะก็เคยทำให้หม้อแปลงของไฟฟ้าระเบิดจนทำให้ไฟดับทั่วทั้งจังหวัด ควิเบกของแคนาดามาแล้ว นอกจากนี้ดาวเทียมและยานอวกาศที่อยู่ในอวกาศก็อาจเสียหายจากพายุสุริยะได้ ในอดีตเคยมีดาวเทียมหลายดวงเสียหายจากเหตุการณ์นี้มาแล้ว เนื่องจากปัจจุบันชีวิตประจำวันของผู้คนต้องพึ่งพาเทคโนโลยีอวกาศมาก ทั้งโทรศัพท์ โทรทัศน์ การกระจายเสียงวิทยุ ระบบบอกพิกัด ฯลฯ ดังนั้นหากมีพายุสุริยะมาทำให้ดาวเทียมเหล่านี้เสียหายไป ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างแน่นอน

ในปี ค.ศ. 2012 จะเกิดพายุสุริยะโจมตีโลกจริงหรือ?

จริง
พายุ สุริยะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเกือบตลอดเวลา และส่งผลกระทบถึงโลก และมีระดับความรุนแรงผันแปรเป็นคาบ คาบละประมาณ 11 ปี คาบที่ชัดเจนนี้ทำให้นักดาราศาสตร์พยากรณ์ได้ว่าช่วงสูงสุดหรือต่ำสุดของ วัฏจักรสุริยะจะเกิดขึ้นเมื่อใด ช่วงสูงสุดของวัฏจักรที่จะเกิดในครั้งถัดไปคาดว่าจะอยู่ในช่วงกลาง ค.ศ. 2013
ช่วงสูงสุดของวัฏจักรสุริยะกิน เวลายาวนานข้ามปี ดังนั้นแม้ช่วงสูงสุดจะอยู่ใน ค.ศ. 2013 แต่พายุสุริยะก็เริ่มจะกระหน่ำโลกตั้งแต่ก่อน ค.ศ. 2012 แล้ว
แม้ ช่วงปี 2013 จะอยู่ในช่วงสูงสุดของวัฏจักรสุริยะ แต่พายุสุริยะที่จะเกิดขึ้น ก็ไม่ได้รุนแรงมากไปกว่าที่เคยเกิดขึ้นในรอบก่อน ซึ่งเกิดในราวปี ค.ศ. 2000, 1989, และก่อนหน้านั้น ความจริงมีแนวโน้มว่าช่วงสูงสุดของวัฏจักรที่จะมาถึงในปี 2013 จะอ่อนกำลังกว่าวัฏจักรก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ


ที่มา : วิมุติ วสะหลาย ( wimut@hotmail.com This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it ) สมาคมดาราศาตร์ไทย http://thaiastro.nectec.or.th

11 ความคิดเห็น:

  1. ทำให้ทราบถึงภัยธรรมชาติที่จะเกิดบนโลกในอนาคต
    เป็นความรู้ที่ดีมากเลยคะ

    ตอบลบ
  2. ทำให้ทราบถึงภัยธรรมชาติที่จะเกิดบนโลกในอนาคต
    ทำให้สามารถเตรียมตัวรับสถานการณ์ล่วงหน้าได้

    ตอบลบ
  3. มีความรู้มาก

    เนื้อหาดีค่ะ

    ตอบลบ
  4. ทำงานส่งแล้วนะค่ะ

    น.ส.ปานรวี สรวลสายหยุด

    ตอบลบ
  5. สวัสดีปีใหม่ค่ะ อาจารย์ศกุลตลา หนู ศิรัณย์ เขียนสายออ มารายงานตัวค่ะ

    ตอบลบ
  6. เรื่องน่าสนใจมากเลยค่ะ

    ว่าแต่ อ.จะเตรียมตัวยังไงค่ะ ถ้ามันเกิดขึ้นจริงๆ

    ตอบลบ
  7. ทำให้สามารถทราบเกี่ยวกับภัยธรรมชาติที่จะเกิดบนโลกมนุษย์ในอนาคตได้
    ทำให้พวกเราสามารถเตรียมตัวรับสถานการณ์ล่วงหน้าได้ค่ะ

    ตอบลบ
  8. สุโค่ย งับ

    น่า สน ฮะ อย่าง กับ 2012

    ตอบลบ
  9. น่ากลัวอ่ะ


    ต้องรีบสร้างบุญแล้วจร้า าา า าา าา ^^

    ตอบลบ
  10. สวดมนต์รอแร้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ